Hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, nhu yếu phẩm diễn ra vô cùng sôi nổi, tháng 01/2024 ổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước tăng 7,5% so với tháng 12/2023. Điều đó cho thấy, lĩnh vực kinh doanh xuất nhập khẩu rất có tiềm năng phát triển. Tuy nhiên, kinh doanh xuất nhập khẩu chịu sự điều chỉnh của rất nhiều văn bản pháp lý và đáp ứng rất nhiều điều kiện kinh doanh. Gói phòng pháp chế thuê ngoài (PPCTN) dành cho công ty xuất nhập khẩu ra đời nhằm giúp chủ doanh nghiệp an tâm hoạt động kinh doanh, không lo lắng về mặt pháp lý cho doanh nghiệp.
Các văn bản pháp lý điều chỉnh hoạt động của công ty Xuất nhập khẩu
- Luật Doanh nghiệp năm 2020;
- Nghị định số 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp;
- Bộ luật Dân sự năm 2015;
- Luật Thương mại năm 2005;
- Luật Hải quan năm 2014.
Các công việc trong gói PPCTN dành cho công ty Xuất nhập khẩu
1. Giải đáp tất cả các vấn đề và hướng dẫn đáp ứng các điều kiện kinh doanh Xuất nhập khẩu
- Điều kiện về hoạt động kinh doanh: các giấy phép đủ điều kiện kinh doanh xuất nhập khẩu;
- Điều kiện PCCC của công ty Xuất nhập khẩu;
- Điều kiện đối với hàng hóa xuất nhập khẩu;
- Thông báo/đăng ký website kinh doanh xuất nhập khẩu;
- Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu kinh doanh xuất nhập khẩu.
2. Hướng dẫn soạn thảo và rà soát Hợp đồng lao động – chính sách BHXH
- Tư vấn và hướng dẫn, soạn thảo mẫu HĐLĐ nhân viên cơ hữu, nhân viên bán thời gian;
- Rà soát các thỏa thuận trong hợp đồng lao động;
- Tư vấn quy định tiền lương, thang lương, bảng lương;
- Đăng ký mã đơn vị, báo tăng/giảm lao động;
- Đăng ký thưởng các chế độ BHXH.
3. Tư vấn, rà soát và hướng dẫn soạn các loại hợp đồng dịch vụ
Xây dựng, rà soát các loại hợp đồng như:
- Hợp đồng thuê trụ sở;
- Hợp đồng đặt cọc;
- Hợp đồng cung cấp dịch vụ xuất nhập khẩu,…
4. Tư vấn và hỗ trợ thực hiện các loại báo cáo định kỳ của công ty xuất nhập khẩu
- Báo cáo tình hình sử dụng lao động
- Báo cáo thuế quý, báo cáo tài chính năm, báo cáo thống kê
5. Tư vấn và hướng dẫn thực hiện các nội dung về thuế Doanh nghiệp (thu, chi, lương, các loại thuế)
- Xác định các loại thuế công ty phải đóng, cách tính thuế và thuế suất;
- Tư vấn cách xuất hóa đơn? Cách ghi nhận hóa đơn đầu vào, đầu ra?;
- Thuế TNCN: nhân viên cơ hữu và nhân viên bán thời gian.
6. Hướng dẫn và hỗ trợ các công việc tiếp đón đoàn kiểm tra
Rà soát, chuẩn bị các giấy tờ liên quan đến đoàn kiểm tra, như:
- Hồ sơ pháp lý: các giấy phép kinh doanh;
- Hồ sơ kinh doanh: hợp đồng lao động, hợp đồng dịch vụ,…
7. Tham gia các buổi họp, ký kết hợp đồng của công ty
Luật sư sẽ có thể đi công tác hoặc tham gia trực tiếp các buổi thương thảo hợp đồng giữa công ty với khách hàng hoặc đối tác hoặc nhà cung cấp để đưa ra các ý kiến, góc nhìn pháp lý.