Ngoại ngữ là kỹ năng không thể thiếu trong thời điểm hiện tại bởi sự giao lưu, hợp tác giữa các quốc gia, theo đó Trung tâm Ngoại ngữ trở thành lĩnh vực rất phát triển. Là một lĩnh vực kinh doanh về giáo dục nên đòi hỏi Trung tâm Ngoại ngữ phải tuân thủ rất nhiều quy định về điều kiện kinh doanh, hoạt động nội bộ… Gói phòng pháp chế thuê ngoài (PPCTN) dành cho Trung tâm Ngoại ngữ ra đời nhằm giúp chủ trung tâm an tâm hoạt kinh doanh, an toàn và không phải lo lắng về các vấn đề pháp lý.
Các văn bản pháp lý điều chỉnh hoạt động của Trung tâm Ngoại ngữ:
- Luật Doanh nghiệp 2020;
- Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giáo dục Số: 44/2009/QH12;
- Nghị định số 46/2017/NĐ-CP ngày 21 tháng 4 năm 2017 của Chính phủ Quy định điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục;
- Nghị định số 135/2018/NĐ-CP ngày 04 tháng 10 năm 2018 của Chính phủ Quy định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 46/2017/NĐ-CP ngày 21 tháng 4 năm 2017 của Chính phủ quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục;
- Thông tư số 21/2018/TT-BGDĐT 24 tháng 8 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy chế Tổ chức và hoạt động trung tâm ngoại ngữ, tin học.
Các công việc trong gói PPCTN dành cho Trung tâm Ngoại ngữ
1. Tư vấn, hướng dẫn đáp ứng các điều kiện thành lập Trung tâm Ngoại ngữ, bao gồm:
- Điều kiện về cơ sở vật chất: phòng học, phòng giám đốc, phòng giáo viên, thư viện; giáo trình, chương trình giảng dạy,…;
- Điều kiện về nhân sự: giám đốc trung tâm; giáo viên; thủ quỹ (kế toán) các nhân sự khác…
- Điều kiên về hoạt động kinh doanh: các giấy phép cần có để đáp ứng đủ điều kiện kinh doanh trung tâm ngoại ngữ;
- Điều kiện PCCC đối với trung tâm ngoại ngữ;
- Thông báo/đăng ký website của trung tâm ngoại ngữ;
- Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu của trung tâm ngoại ngữ.
2. Tư vấn, xây dựng Hợp đồng lao động – BHXH và thủ tục hành chính liên quan
- Tư vấn, soạn thảo mẫu hợp đồng lao động đối với: giám đốc, giáo viên cơ hữu, giáo viên thỉnh giảng…;
- Rà soát các thỏa thuận trong hợp đồng lao động;
- Quy định tiền lương, thang lương, bảng lương;
- Đăng ký mã đơn vị, báo tăng/giảm lao động;
- Đăng ký thưởng các chế độ BHXH.
3. Tư vấn xây dựng và rà soát các loại hợp đồng trong Trung tâm Ngoại ngữ
Xây dựng, rà soát các loại hợp đồng phát sinh trước và trong quá trình hoạt động trung tâm ngoại ngữ, như:
- Hợp đồng thuê trụ sở;
- Hợp đồng cung cấp dịch vụ với khách hàng;
- Hợp đồng mua trang thiết bị, giáo trình;
- Hợp đồng liên kết với các trường học;
- Và các loại hợp đồng khác.
4. Tư vấn và hỗ trợ thực hiện các công việc liên quan đến báo cáo định kỳ
- Báo cáo tình hình sử dụng lao động;
- Báo cáo thuế quý, báo cáo tài chính năm, báo cáo thống kê;
- Báo cáo định kỳ về Sở Giáo dục và Đào tạo.
5. Tư vấn và hỗ trợ thực hiện các nghĩa vụ thuế DN (Thu, chi, lương, các loại thuế)
- Các loại thuế doanh nghiệp phải đóng và thuế suất (giáo dục, bán giáo trình, tài liệu…);
- Cách xuất hóa đơn như thế nào? Ghi nhận hóa đơn đầu vào, đầu ra?;
- Tính thuế TNCN: nhân viên cơ hữu và nhân viên bán thời gian; giáo viên cơ hữu và giáo viên thỉnh giảng.
6. Hướng dẫn các công việc cần chuẩn bị để tiếp đoàn kiểm tra
Rà soát và hỗ trợ chuẩn bị các giấy tờ liên quan để tiếp đón các đoàn kiểm tra như:
- Các giấy phép kinh doanh;
- Giấy phép phòng cháy chữa cháy;
- Quyết định thành lập trung tâm;
- Quyết định cấp phép hoạt động giáo dục cho trung tâm;
- Các hợp đồng của trung tâm…
7. Tham gia các buổi họp, ký kết hợp đồng của Trung tâm Ngoại ngữ
Luật sư có thể đi công tác cùng hoặc tham gia trực tiếp các buổi thương thảo hợp đồng giữa Trung tâm Ngoại ngữ với khách hàng hoặc đối tác hoặc nhà cung cấp để đưa ra các ý kiến, góc nhìn pháp lý.