Kinh doanh Bất động sản là ngành nghề thu hút rất nhiều vốn đầu tư và trở nên rất phổ biến trong thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, các quy định điều chỉnh hoạt động kinh doanh bất động sản rất nhiều và khá phức tạp, đòi hỏi doanh nghiệp phải đáp ứng các điều kiện nhất định. Theo đó, gói dịch vụ phòng pháp chế thuê ngoài (PPCTN) dành cho công ty Bất động sản ra đời nhằm giúp chủ doanh nghiệp an tâm hoạt động kinh doanh, không cần lo lắng về các vấn đề pháp lý trong quá trình hoạt động.
Các văn bản pháp lý điều chỉnh hoạt động của công ty kinh doanh Bất động sản
- Luật Doanh nghiệp năm 2020;
- Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014;
- Nghị định số 02/2022/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản;
- Luật Nhà ở năm 2014;
- Nghị định số 99/2015/NĐ-CP quy định ci tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở.
Các công việc trong gói PPCTN dành cho công ty kinh doanh Bất động sản
1. Tư vấn và rà soát khả năng đáp ứng các điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực Bất động sản
- Điều kiện về hoạt động kinh doanh: các giấy phép đủ điều kiện kinh doanh bất động sản;
- Điều kiện nhân sự: chứng chỉ khi kinh doanh dịch vụ tư vấn, môi giới bất động sản;
- Điều kiện PCCC cho công ty Bất động sản;
- Thông báo/đăng ký website kinh doanh bất động sản;
- Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu kinh doanh bất động sản.
2. Rà soát và hướng dẫn soạn thảo Hợp đồng lao động – chính sách BHXH
- Hướng dẫn soạn thảo HĐLĐ: nhân viên cơ hữu, nhân viên bán thời gian;
- Rà soát các thỏa thuận trong hợp đồng;
- Tư vấn các quy định về tiền lương, thang lương, bảng lương;
- Đăng ký mã đơn vị, báo tăng/giảm lao động;
- Đăng ký thưởng các chế độ BHXH.
3. Tư vấn và hỗ trợ soạn thảo các loại hợp đồng dịch vụ phát sinh trong quá trình hoạt động
Xây dựng, rà soát các loại hợp đồng như:
- Hợp đồng thuê trụ sở;
- Hợp đồng đặt cọc;
- Hợp đồng cung cấp dịch vụ bất động sản với khách hàng (mua bán, thuê, thuê mua,…);
- Hợp đồng môi giới bất động sản;
- Hợp đồng mua trang thiết bị….
4. Tư vấn, hướng dẫn và hỗ trợ thực hiện các loại báo cáo định kỳ
- Báo cáo tình hình sử dụng lao động;
- Báo cáo thuế quý, báo cáo tài chính năm, báo cáo thống kê.
5. Tư vấn và hỗ trợ thực hiện các công việc liên quan đến thuế Doanh nghiệp (thu, chi, lương, các loại thuế)
- Các loại thuế doanh nghiệp phải đóng, cách tính thuế và thuế suất;
- Xuất hóa đơn như thế nào? Cách ghi nhận hóa đơn đầu vào, đầu ra?
- Thuế TNCN: nhân viên cơ hữu và nhân viên bán thời gian;
6. Hướng dẫn các công việc cần chuẩn bị để tiếp đoàn kiểm tra
Rà soát, chuẩn bị các giấy tờ liên quan để tiếp đoàn kiểm tra, gồm:
- Hồ sơ pháp lý: các giấy phép kinh doanh;
- Hồ sơ kinh doanh: hợp đồng lao động, hợp đồng dịch vụ,…
7. Tham gia các buổi họp, ký kết hợp đồng của công ty
Luật sư có thể đi công tác hoặc tham gia trực tiếp các buổi thương thảo hợp đồng giữa công ty với khách hàng hoặc đối tác để đưa ra các ý kiến, góc nhìn pháp lý.