Thành lập Chi nhánh/Văn phòng đại diện là lựa chọn phổ biến của nhiều doanh nghiệp để mở rộng quy mô hoạt động kinh doanh. Vậy, chức năng của chi nhánh/VPĐD là gì? Điều kiện mở như thế nào? Quy trình mở ra sao? Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn chi tiết về Chi nhánh/VPĐD, giúp bạn tiết kiệm thời gian mở chi nhánh/VPĐD và đạt hiệu quả. 

1. Chức năng của chi nhánh, VPĐD 

  • Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp có chức năng kinh doanh và đại diện theo ủy quyền theo khoản 1 Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2014; 
  • Văn phòng đại diện cũng là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho doanh nghiệp nhưng không có chức năng kinh doanh theo khoản 2 Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2014. 

2. Điều kiện mở chi nhánh, VPĐD 

Để mở chi nhánh, văn phòng đại diện phải đủ các điều kiện sau: 

  • Có đủ giấy tờ theo quy định tại Nghị định 01/2021/NĐ-CP;
  • Đảm bảo điều kiện về đặt tên theo Điều 40 Luật Doanh nghiệp 2014; 
  • Có địa chỉ liên lạc, thông tin liên hệ của người nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp;
  • Đã thực hiện nghĩa vụ đóng lệ phí đăng ký doanh nghiệp theo quy định. 

3. Hồ sơ đăng ký chi nhánh, VPĐD 

Đăng ký chi nhánh, VPĐD cần những giấy tờ sau đây: 

  • Thông báo thành lập chi nhánh, VPĐD do người đại diện theo pháp luật ký; 
  • Nghị quyết, quyết định và biên bản họp về việc thành lập chi nhánh/VPĐD (bản sao);
  • Giấy tờ pháp lý của người đứng đầu chi nhánh/VPĐD (bản sao);
  • Ngoài ra, cần có Giấy ủy quyền nếu người nộp hồ sơ không phải là người đại diện theo pháp luật. 

(theo khoản 1 Điều 31 Nghị định 01/2021/NĐ-CP)

4. Quy trình thành lập chi nhánh, VPĐD

Các bước đăng ký thành lập chi nhánh, VPĐD: 

  • Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ; 
  • Bước 2: Nộp hồ sơ đến Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi đặt trụ sở: 
  • Bước 3: Phòng Đăng ký kinh doanh xét duyệt hồ sơ trong thời hạn 03 ngày làm việc; 
  • Bước 4: Phản hồi kết quả; 
  • Bước 5: Nhận Giấy phép Chi nhánh/VPĐD. 

5. Một số lưu ý khi mở chi nhánh, VPĐD 

05 lưu ý khi mở chi nhánh, VPĐD: 

  • Có đầy đủ hồ sơ để thành lập chi nhánh/VPĐD; 
  • Tên, địa chỉ chi nhánh/VPĐD phải hợp lệ theo quy định của Luật; 
  • Cung cấp đầy đủ thông tin người đứng đầu; 
  • Đặt bảng hiệu treo ở Chi nhánh/VPĐD; 
  • Nộp khai thuế môn bài theo quy định. 

6. Luật sư An Tâm tư vấn pháp lý đơn vị phụ thuộc

Khi thành lập đơn vị, doanh nghiệp nên có sự tìm hiểu và chuẩn bị về mặt pháp lý để đảm bảo quá trình hoạt động được đúng luật. Anh chị có thể liên hệ Luật sư để được tư vấn và hướng dẫn.

Luật sư An Tâm tư vấn luật doanh nghiệp – Tư vấn online- Bảo mật tuyệt đối- Phí tư vấn chỉ từ 350K!

Xem thêm dịch vụ của chúng tôi tại: Tư vấn luật Doanh nghiệp

Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào về quy trình thành lập Chi nhánh/Văn phòng đại diện hoặc các vấn đề khác có liên quan, hãy liên hệ với chúng tôi – LSAT sẽ hỗ trợ bạn lựa chọn hình thức pháp lý phù hợp và đúng theo quy định của pháp luật.

Thảo Vy (Được sự cố vấn của Ls Diếp Quốc Hoàng) –

Bài viết hữu ích: