Giải thể doanh nghiệp không chỉ là việc đóng cửa một công ty, mà còn là một quá trình pháp lý phức tạp với nhiều quy định chặt chẽ. Việc thực hiện không đúng quy trình có thể dẫn đến những hậu quả pháp lý nghiêm trọng cho người đại diện pháp luật và các thành viên trong doanh nghiệp. Bài viết này, LSAT sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các quy định pháp luật liên quan đến giải thể doanh nghiệp, đồng thời cung cấp những thông tin cần thiết để bạn tự tin thực hiện các thủ tục một cách chính xác.

1. Giải thể là gì?

Giải thể là việc doanh nghiệp chấm dứt hoạt động và bị xóa tên khỏi sổ đăng ký kinh doanh. Sau khi giải thể thì doanh nghiệp bị đóng mã số thuế và không thể tiếp tục tiến hành hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

2. Điều kiện giải thể doanh nghiệp

Doanh nghiệp chỉ được giải thể khi  đáp ứng 2 điều kiện sau:

  • Bảo đảm thanh toán hết các khoản nợ, nghĩa vụ tài sản khác;
  • Không trong quá trình giải quyết tranh chấp tại Tòa án hoặc Trọng tài.

3. Các trường hợp giải thể doanh nghiệp

Doanh nghiệp giải thể trong các trường hợp sau:

  • Kết thúc thời hạn hoạt động đã ghi trong Điều lệ công ty mà không có quyết định gia hạn;
  • Theo quyết định, nghị quyết của chủ doanh nghiệp đối với doanh nghiệp tư nhân, của tất cả thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh, của hội đồng thành viên, chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn, của đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần;
  • Công ty không còn đủ số lượng thành viên tối thiểu theo quy định của Luật này trong thời hạn 06 tháng liên tục mà không làm thủ tục chuyển đổi loại hình doanh nghiệp;
  • Bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

4. Các bước thực hiện thủ tục giải thể

  • Bước 1: Thông báo việc giải thể doanh nghiệp tới Phòng đăng ký kinh doanh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính;
  • Bước 2: Sau khi thanh toán hết các khoản nợ, doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký giải thể đến Phòng đăng ký kinh doanh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính;
  • Bước 3: Phòng Đăng ký kinh doanh gửi thông tin về việc doanh nghiệp đăng ký giải thể cho Cơ quan thuế;
  • Bước 4: Phòng Đăng ký kinh doanh chuyển tình trạng pháp lý của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp sang tình trạng đã giải thể nếu không nhận được ý kiến từ chối của Cơ quan thuế, đồng thời ra thông báo về việc giải thể của doanh nghiệp;
  • Bước 5: Nhận thông báo về việc giải thể của doanh nghiệp.

5. Hành vi bị nghiêm cấm sau khi có quyết định giải thể

Kể từ khi có quyết định giải thể doanh nghiệp, doanh nghiệp, người quản lý doanh nghiệp bị nghiêm cấm thực hiện các hoạt động sau đây:

  • Cất giấu, tẩu tán tài sản;
  • Từ bỏ hoặc giảm bớt quyền đòi nợ;
  • Chuyển các khoản nợ không có bảo đảm thành các khoản nợ có bảo đảm bằng tài sản của doanh nghiệp;
  • Ký kết hợp đồng mới, trừ trường hợp để thực hiện giải thể doanh nghiệp;
  • Cầm cố, thế chấp, tặng cho, cho thuê tài sản;
  • Chấm dứt thực hiện hợp đồng đã có hiệu lực;
  • Huy động vốn dưới mọi hình thức.

6. Lưu ý khi giải thể doanh nghiệp

Một số lưu ý khi giải thể doanh nghiệp như  sau:   

  • Giải thể doanh nghiệp sẽ dẫn tới việc loại trừ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, chấm dứt tư cách pháp lý của doanh nghiệp;
  • Giải thể doanh nghiệp là một thủ tục mang tính chất hành chính do cơ quan hành chính chấp thuận trong quá trình giám sát việc giải thể doanh nghiệp;
  • Giải thể doanh nghiệp không đặt ra vấn đề hạn chế, cấm đảm đương chức vụ điều hành doanh nghiệp hoặc cấm thực hiện một số hoạt động kinh doanh đối với chủ doanh nghiệp và người chịu trách nhiệm điều hành, quản lý doanh nghiệp;
  • Một doanh nghiệp chỉ được phép giải thể khi doanh nghiệp đó bảo đảm và thực sự thanh toán hết các khoản nợ và thanh lý hết mọi hợp đồng đã ký kết. Điều đó có nghĩa là doanh nghiệp giải thể trước khi tiến hành chấm dứt sự tồn tại của mình trên thị trường phải hoàn thành mọi nghĩa vụ tài chính, các khoản nợ phát sinh đối với người lao động, thuế, bảo hiểm xã hội và các khoản nợ phát sinh khác từ giao dịch với bên thứ ba.

7. Luật sư An Tâm tư vấn giải thể

Việc nắm rõ các kiến thức về giải thể doanh nghiệp là vô cùng quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Dù là chủ doanh nghiệp, nhà đầu tư hay các bên liên quan, hiểu biết về quy trình, thủ tục và các vấn đề pháp lý liên quan sẽ giúp bạn đưa ra những quyết định đúng đắn. Do đó, anh chị nên liên hệ với Luật sư để được tư vấn chi tiết về giải thể.

Luật sư An tâm chuyên tư vấn giải thể doanh nghiệp- Tư vấn online- Bảo mật tuyệt đối- Phí chỉ từ 350K!

Xem thêm dịch vụ của chúng tôi tại: Tư vấn luật doanh nghiệp

Như vậy, quá trình giải thể doanh nghiệp là một quá trình phức tạp đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng và tuân thủ đúng các quy định của pháp luật. Qua bài viết này, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về các thủ tục, hồ sơ cần thiết và những lưu ý quan trọng khi giải thể doanh nghiệp. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp anh chị tự tin hơn trong việc thực hiện các thủ tục giải thể và đảm bảo quyền lợi của mình.

– Quỳnh Anh (Được sự cố vấn của Ls Diếp Quốc Hoàng) – 

Bài viết hữu ích: