Anh Quốc ở Bình Dương nhắn tin qua fanpage Luật Sư An Tâm cần tư vấn về quy định phòng cháy chữa cháy cho cửa hàng mua bán điện thoại. Nội dung anh nhắn như sau: (Tên và địa chỉ của khách hàng đã được thay đổi nhằm giữ sự bảo mật theo chính sách bảo mật của Luật sư An Tâm)

Xin chào Luật sư! Tôi vừa mở thêm cửa hàng để buôn bán điện thoại và phụ kiện liên quan nhưng không biết quy định về phòng cháy chữa cháy như thế nào? Cần chuẩn bị những dụng cụ nào? Nhờ Luật sư tư vấn giúp.

Luật sư Diếp Quốc Hoàng – phụ trách tư vấn; Trợ lý luật sư Nguyễn Thị Ngọc Hà

(Để giúp bạn đọc dễ nắm bắt tình huống và dễ hiểu nội dung chúng tôi xin biên tập lại và trình bày theo dạng Hỏi Đáp)

Anh Quốc: Cơ sở tôi thuê có 4 tầng, tầng trệt diện tích khoảng 60 mét vuông, tầng lửng 40 mét vuông và 2 tầng còn lại mỗi tầng 75 mét vuông thì cần tuân thủ quy định gì về PCCC vậy?

Luật sư Hoàng: 

Dựa trên các thông tin anh cung cấp thì cơ sở của anh về phòng cháy chữa cháy thuộc sự quản lý của UBND cấp xã theo quy định tại mục 8 Phụ lục IV Nghị định 50/2024/NĐ-CP. 

“8. Nhà sử dụng làm trụ sở, văn phòng làm việc của doanh nghiệp, tổ chức chính trị, xã hội cao dưới 5 tầng và có khối tích dưới 1.500 m3”

Theo đó, anh cần anh cần soạn hồ sơ phòng cháy chữa cháy và nộp đến UBND xã để xin xác nhận và lưu trữ tại cơ sở theo quy định tại Điều 4 Thông tư 149/2020/TT-BCA. 

Anh Quốc: Vậy hồ sơ phòng cháy chữa gồm những gì thế luật sư?

Luật sư Hoàng: 

Theo quy định tại Điều 4 Thông tư 149/2020/TT-BCA thì hồ sơ phòng cháy chữa cháy bao gồm:

  1. Nội quy, các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo về phòng cháy chữa cháy; quyết định phân công nhiệm vụ, chức trách trong thực hiện công tác phòng cháy chữa cháy của cơ sở (nếu có);
  2. Quyết định cấp chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ hoặc bản sao chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ do Công an có thẩm quyền cấp;
  3. Phương án chữa cháy của cơ sở được phê duyệt; kế hoạch, báo cáo kết quả tổ chức thực tập phương án chữa cháy;
  4. Biên bản kiểm tra an toàn phòng cháy chữa cháy của cơ quan, người có thẩm quyền; tài liệu ghi nhận kết quả tự kiểm tra an toàn phòng cháy chữa cháy của cơ sở; báo cáo kết quả kiểm tra an toàn phòng cháy chữa cháy định kỳ 06 tháng của người đứng đầu cơ sở; báo cáo khi có thay đổi về điều kiện an toàn phòng cháy chữa cháy (nếu có); văn bản kiến nghị về công tác phòng cháy chữa cháy, biên bản vi phạm, quyết định xử lý hành chính hành vi vi phạm, quyết định tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động, phục hồi hoạt động của cơ quan có thẩm quyền (nếu có);
  5. Báo cáo vụ cháy, nổ (nếu có); thông báo kết quả điều tra nguyên nhân vụ cháy của cơ quan có thẩm quyền (nếu có);
  6. Giấy xác nhận cơ sở đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy chữa cháy (nếu có).

Lưu ý: 

Anh cần phải có bản vẽ cơ sở kinh doanh để nộp cùng hồ sơ phương án PCCC. Nội dung bản vẻ phải ghi rõ mặt bằng; các mặt tiếp giáp của mặt bằng gồm phía đông, phía tây, phía nam và phía bắc tiếp giáp với gì; nguồn nước tại cơ sở lấy từ đâu; dụng cụ PCCC lắp đặt ở vị trí nào….

Anh Quốc: Giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ PCCC xin ở đâu vậy Luật sư? Có bắt buộc tất cả nhân viên phải có không? Cửa hàng chỉ có nhân viên partime thì có cần không?

Luật sư Hoàng: 

  • Về giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho các nhân viên tại cơ sở. Theo quy định, trường hợp cơ sở có nhân sự dưới 10 nhân sự thì bắt buộc tất cả các nhân viên và người đứng đầu cơ sở phải tham gia huấn luyện nghiệp vụ PCCC. Anh có thể đăng ký huấn luyện tại UBND cấp xã, lệ phí học là khoảng 500.000 đồng/người và thời gian học kéo dài khoảng 1-2 ngày.
  • Trong trường hợp, nhân sự bên anh chưa có nhân viên chính thức thì khi kiểm tra, cán bộ sẽ linh hoạt và chỉ yêu cầu tham gia huận luyện đối với nhân viên đã ký hợp đồng lao động. Tuy nhiên, anh phải có trách nhiệm hướng dẫn nhân viên không chính thức các nội dung cơ bản về PCCC như cách sử dụng bình chữa cháy, dùng loại bình chữa cháy nào….

Anh Quốc: Cửa hàng tôi cần chuẩn bị dụng cụ phòng cháy chữa cháy gì không?

Luật sư Hoàng: 

Theo quy định thì tối thiểu ở mỗi tầng anh phải trang bị 1 bình chữa cháy và 1 tiêu lệnh chữa cháy. Tuy nhiên, khi nộp hồ sơ lên UBND xã thì có thể công an sẽ yêu cầu anh bổ sung thêm một số dụng cụ khác.

Anh Quốc: Chỉ cần làm hồ sơ phòng cháy chữa cháy lưu tại cơ sở là được đúng không luật sư?

Luật sư Hoàng: 

Anh cần chuẩn bị hồ sơ phòng cháy chữa cháy và nộp đến Ủy ban nhân dân xã để công an phòng cháy chữa cháy ở xã xác nhận và lưu trữ tại cơ sở. 

Trên đây là Bài tư vấn trực tuyến cho anh Quốc ở Bình Dương về phòng cháy chữa cháy cho cửa hàng điện thoại. Bạn đọc có thể tham khảo nếu phù hợp. Luật sư An Tâm hỗ trợ tư vấn pháp lý trực tuyến – Mọi lúc, mọi nơi – Phí tư vấn chỉ có 350K cho mỗi 30 phút. Nếu cần hãy liên hệ với chúng tôi ngay nhé: Gặp luật sư – An tâm mọi sự!